Hỗ trợ 24/7 Hotline: 0938200926

7 bước trong quy trình thiết kế bao bì sản phẩm

Bạn có một sản phẩm tuyệt vời và cần bao bì tuyệt vời để phù hợp. Nhưng làm thế nào để bạn đưa sản phẩm của mình từ ý tưởng lên kệ hàng? Và quá trình đó trông như thế nào? Dưới đây là tổng quan nhanh về quy trình thiết kế bao bì từ đầu đến cuối.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước để bạn có thể tự tin bắt đầu dự án của mình. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ một số mẹo về cách sắp xếp ngăn nắp và đi đúng hướng trong suốt quá trình.

Làm thế nào để thiết kế một bao bì sản phẩm?

Hiểu những điều cơ bản của quy trình thiết kế bao bì. Bí quyết để có thiết kế tuyệt vời là hiểu đối tượng mục tiêu và bản thân sản phẩm.

Thiết kế bao bì là một quá trình có thể đơn giản hoặc phức tạp, tùy thuộc vào sản phẩm cần đóng gói. Tuy nhiên, có một số điều cơ bản bạn cần hiểu trước khi bắt đầu quá trình.

Bước đầu tiên là tìm hiểu sản phẩm. Nó cảm thấy như thế nào và trông như thế nào? Kích thước của nó là gì? Bạn cần có ý tưởng tốt về những gì bạn đang bắt đầu trước khi có thể bắt đầu thiết kế bao bì.

Bước thứ hai là hiểu đối tượng mục tiêu của bạn là ai. Ai sẽ mua sản phẩm này? Họ muốn hoặc cần gì từ bao bì của họ? Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn là chìa khóa để tạo ra bao bì thu hút và đáp ứng nhu cầu của họ.

Thứ ba, bạn cần xem xét các “lớp” của bao bì sản phẩm. Bạn cần nghĩ đến ba lớp: bao bì chính, bao bì thứ cấp và bao bì cấp ba.

Bao bì chính là hộp đựng sản phẩm. Gói phụ là hộp hoặc túi chứa gói chính. Gói thứ ba là thùng vận chuyển, thường là phần dễ thấy nhất của bao bì sản phẩm. Những điều cần xem xét trong mỗi lớp bao gồm:

  • Hình dạng và kích thước của thùng
  • Đồ họa và văn bản trên thùng chứa
  • Việc mở và đóng thùng chứa có dễ dàng không?
  • Vật liệu sử dụng trong thùng chứa

7 bước trong quy trình thiết kế bao bì sản phẩm

Nghiên cứu và phân tích cạnh tranh

Khi bắt đầu một dự án thiết kế bao bì, bước đầu tiên luôn là nghiên cứu. Điều này có nghĩa là tìm hiểu về thương hiệu và hiểu các điểm bán hàng độc đáo cũng như đối tượng mục tiêu. Nó cũng bao gồm việc thực hiện phân tích cạnh tranh để xem các thương hiệu khác đang làm gì trên thị trường và xu hướng nào đang nổi lên.

Cho dù là tài liệu quảng cáo hay bao bì, bạn cần hiểu đối tượng của mình và điều gì sẽ gây ấn tượng với họ.

Nghiên cứu này sẽ cung cấp cho bạn nền tảng cần thiết để tạo ra bao bì thành công. Nó sẽ giúp bạn phát triển tầm nhìn rõ ràng cho dự án của mình và đảm bảo rằng các thiết kế của bạn phù hợp với thương hiệu và phù hợp với người tiêu dùng mục tiêu của bạn.

Khi bạn hiểu những điều này, bạn có thể bắt đầu phát triển chiến lược thiết kế bao bì của mình. Điều này sẽ hướng dẫn phần còn lại của quy trình và đảm bảo rằng sản phẩm hoàn chỉnh của bạn phù hợp với thương hiệu và được nhắm mục tiêu đến đối tượng bạn mong muốn.

Thiết lập mục tiêu của bao bì

Thiết kế bao bì là việc tạo ra hình dáng bên ngoài của sản phẩm. Các yếu tố thiết yếu của thiết kế bao bì sản phẩm bao gồm hiểu biết về khách hàng mục tiêu và mục đích của sản phẩm. Thiết kế bao bì nhằm mục đích đáp ứng các mục tiêu tiếp thị bằng cách truyền tính cách hoặc chức năng sản phẩm.

Xác định thông điệp và mục tiêu phải truyền tải trên bao bì là điều cần thiết khi bắt đầu quá trình thiết kế. Bạn muốn đạt được điều gì với bao bì của mình? Thông điệp nào bạn muốn truyền tải tới khách hàng của mình. Bạn muốn nó tạo ấn tượng gì với người dung? Nó có mục đích sử dụng lâu dài hay chỉ dùng một lần rồi vứt đi?

Hãy rõ ràng và súc tích trong câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này. Họ sẽ giúp hướng dẫn quá trình thiết kế và giúp bạn đi đúng hướng.

Điều quan trọng là phải hiểu khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Bạn đang cố gắng tiếp cận đối tượng nhân khẩu học nào bằng sản phẩm của mình? Nhu cầu và sở thích của họ là gì? Biết thông tin này sẽ giúp bạn tạo ra gói sản phẩm thu hút họ và đáp ứng các mục tiêu tiếp thị của bạn.

Phát triển các ý tưởng sáng tạo

Trước khi bắt đầu lo lắng về các chi tiết trong thiết kế của mình, bạn cần phát triển một số chi tiết cho thiết kế bao bì. Đây là nơi trí tưởng tượng của bạn phát huy tác dụng. Hãy lấy cảm hứng từ mọi thứ xung quanh và đừng ngại thử nghiệm.

Khi bạn phát triển các ý tưởng của mình, hãy xem xét đối tượng mục tiêu của bạn và điều gì sẽ thu hút họ. Bao bì có truyền tải đúng thông điệp không? Nó có hấp dẫn đối tượng mục tiêu của bạn không? Nó có tuân theo tất cả các quy tắc và quy định cần thiết không? Đây đều là những câu hỏi thiết yếu chỉ có thể trả lời được thông qua thử nghiệm.

Hãy ghi nhớ thương hiệu và bất kỳ yêu cầu thiết kế cụ thể nào mà bạn có thể có. Và quan trọng nhất, hãy vui vẻ với nó. Đây là cơ hội để bạn bộc lộ khả năng và khả năng sáng tạo của mình.

Việc thử nghiệm là điều mong muốn trong một số giai đoạn đầu tiên của quá trình thiết kế. Bạn phải sáng tạo nhưng đồng thời phải đảm bảo rằng bao bì hữu ích và dễ sử dụng. Nếu bao bì không dễ sử dụng thì ý tưởng đằng sau có sáng tạo hay không cũng không thành vấn đề.

Vấn đề với thiết kế bao bì là làm cho nó đủ nổi bật nhưng vẫn phù hợp và dễ dàng cho khách hàng sử dụng.

“Sản phẩm nào cần sách hướng dẫn để hoạt động đều hỏng” Elon Musk

Xem xét tính bền vững

Trước khi nghĩ đến thiết kế bao bì của mình, bạn cần xem xét hai yếu tố quan trọng: tính bền vững và tuân thủ.

Tính bền vững là việc tạo ra một sản phẩm thân thiện với môi trường từ đầu đến cuối. Điều này có nghĩa là sử dụng vật liệu tái chế, giảm chất thải và tiêu thụ năng lượng. Đồng thời lựa chọn các quy trình sản xuất và in ấn bền vững.

Bạn cũng phải đảm bao bao bì đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý cho từng ngành nghề. Ví dụ như dược phẩm, đồ chơi trẻ em, hóa chất nguy hiểm…

Việc nhấn mạnh chức năng bán hàng của bao bì thông qua thiết kế bắt mắt cũng rất quan trọng. Cần đảm bảo rằng bao bì có thể xếp chồng lên nhau, ví dụ hộp sữa vinamilk có ghi thông báo “không xếp chồng lên nhau quá 7 lớp”.

Tất cả những yếu tố này phải cần được xem xét ngay từ đầu quá trình thiết kế bao bì và xem xét lại để đảm bảo rằng thiết kế cuối cùng của bạn đáp ứng mọi yêu cầu.

Chọn màu sắc, phông chữ và hình ảnh cho bao bì sản phẩm

Khi thiết kế bao bì, bạn sẽ muốn suy nghĩ cẩn thận về màu sắc, phông chữ và hình ảnh bạn chọn. Sự kết hợp phù hợp của các yếu tố thương hiệu có thể giúp truyền tải đúng thông điệp và làm cho sản phẩm  của bạn nổi bật.

Màu sắc có thể gợi lên cảm xúc và giúp xác định thương hiệu của bạn

Ví dụ: màu xanh lam dịu và xanh lá cây có thể biểu thị một sản phẩm êm dịu, trong khi màu đỏ tươi có thể biểu thị thứ gì đó tăng cường năng lượng.

Phông chữ cũng có ý nghĩa riêng – hãy nghĩ đến kiểu chữ tinh tế dành cho các sản phẩm cao cấp hoặc phông chữ hình khối cho thứ gì đó bình thường hơn.

Đối với hình ảnh, nếu sản phẩm của bạn là một mặt hàng thực phẩm, chẳng hạn như ngũ cốc, bạn có thể muốn bao gồm hình ảnh của chính món ăn đó.  Nếu bạn đang bán một sản phẩm làm đẹp như đồ trang điểm,  bạn có thể muốn giới thiệu những người mẫu đại diện cho đối tượng mục tiêu của mình.

Dù bạn chọn hình ảnh nào, hãy đảm bảo chúng phù hợp với thông điệp chung của thương hiệu và giúp thu hút sự chú ý của khách hàng trên các kệ hàng.

Thiết kế bao bì và tạo mẫu

Khi ý tưởng của bạn đã được thử nghiệm và phê duyệt, đã đến lúc hoàn thiện thiết kế và đưa vào sản xuất. Đây là nơi tất cả các mảnh ghép được ghép lại với nhau và thiết kế bao bì của bạn sẽ trở thành hiện thực.

Khi tạo ra một gói hàng, điều cần thiết là phải xem xét cách nó sẽ được sử dụng, lưu trữ, xử lý và thậm chí là tái chế.

Tóm tắt dự án là bước đầu tiên cần thiết. Nó nên bao gồm một cái nhìn tổng quan về sản phẩm, đối tượng mục tiêu và dự án. Việc nghiên cứu sự cạnh tranh và tìm kiếm nguồn cảm hứng bên ngoài danh mục sản phẩm của bạn cũng rất hữu ích – điều này có thể giúp ích cho những thiết kế độc đáo và sáng tạo.

Khi bạn đã có sẵn các thiết kế ban đầu của mình, bạn nên tạo các nguyên mẫu để xem gói hàng sẽ trông như thế nào và có cảm giác như thế nào trong đời thực. Nguyên mẫu giúp bạn tinh chỉnh thiết kế cho đến khi bạn hài lòng với tất cả các khía cạnh của ban bì trước khi chuyển sang sản xuất.

Nhưng công việc không dùng lại ở đó, ngay cả sau khi bao bì của bạn đã được in, việc theo dõi hiệu suất của nó và thực hiện các điều chỉnh là điều cần thiết. Suy cho cùng, hoạt động kinh doanh của bạn không hề cố định, tại sao bao bì của bạn nên như vậy?

Phân phối và ra mắt">Phân phối và ra mắt

Cuối cùng, bạn sẽ muốn lập kế hoạch phân phối và ra mắt sản phẩm của mình. Bước này liên quan đến việc lập kế hoạch làm thế nào để đưa sản phẩm của bạn ra thế giới và đảm bảo sản phẩm đó đến được với đúng người.

Nếu sản phẩm của bạn sắp được bán tại các cửa hàng, bạn cần đảm bảo rằng những cửa hàng đó biết về sản phẩm của bạn và họ hiểu các nguyên tắc đóng gói của cửa hàng và sản phẩm của bạn. Bạn cũng sẽ phải xem xét các nhu cầu đóng gói đặc biệt, chẳng hạn như loại hộp hoặc túi nào sẽ phù hợp nhất để vận chuyển sản phẩm.

Và khi nói đến việc ra mắt sản phẩm của bạn, hãy xem xét bất kỳ chiến dịch quảng cáo hoặc chiến dịch có ảnh hưởng nào mà bạn muốn thực hiện. Những chiến dịch này có thể giúp tạo tiếng vang xung quanh sự án kinh doanh mới của bạn và giúp mọi người quan tâm đến ưu đãi của bạn.

Sau khi mọi thứ đã được thiết lập và sẵn sàng hoạt động, hãy kiểm tra nó trước khi thả nó vào tự nhiên. Từ đây, tất cả việc còn lại là ngồi và ngắm nhìn khách hàng yêu thích thiết kế mới độc đáo của bạn!

Phân phối và ra mắt">Phân phối và ra mắt

Cuối cùng, bạn sẽ muốn lập kế hoạch phân phối và ra mắt sản phẩm của mình. Bước này liên quan đến việc lập kế hoạch làm thế nào để đưa sản phẩm của bạn ra thế giới và đảm bảo sản phẩm đó đến được với đúng người.

Nếu sản phẩm của bạn sắp được bán tại các cửa hàng, bạn cần đảm bảo rằng những cửa hàng đó biết về sản phẩm của bạn và họ hiểu các nguyên tắc đóng gói của cửa hàng và sản phẩm của bạn. Bạn cũng sẽ phải xem xét các nhu cầu đóng gói đặc biệt, chẳng hạn như loại hộp hoặc túi nào sẽ phù hợp nhất để vận chuyển sản phẩm.

Và khi nói đến việc ra mắt sản phẩm của bạn, hãy xem xét bất kỳ chiến dịch quảng cáo hoặc chiến dịch có ảnh hưởng nào mà bạn muốn thực hiện. Những chiến dịch này có thể giúp tạo tiếng vang xung quanh sự án kinh doanh mới của bạn và giúp mọi người quan tâm đến ưu đãi của bạn.

Sau khi mọi thứ đã được thiết lập và sẵn sàng hoạt động, hãy kiểm tra nó trước khi thả nó vào tự nhiên. Từ đây, tất cả việc còn lại là ngồi và ngắm nhìn khách hàng yêu thích thiết kế mới độc đáo của bạn!

Mẹo thiết kế để tạo ra bao bì bắt mắt

Dưới đây là một số mẹo thiết kế cấu trúc để làm cho bao bì của bạn nổi bật:

  • Sự đơn giản chính là chìa khóa: loại bỏ những tính năng bổ sung và tập trung vào việc mang đến một thiết kế đơn giản, bắt mắt.
  • Có chiến lược màu sắc rõ ràng: sử dụng màu sắc hấp dẫn trực quan phản ảnh nhận diện thương hiệu của bạn.
  • Sử dụng kiểu chữ để nhấn mạnh thông điệp của bạn: mắt chúng ta bị thu hút bởi các từ, vì vậy hãy sử dụng phông chữ và kiểu chữ của bạn một cách chiến lược như một phần trong thiết kế của bạn.
  • Tạo sự cân bằng về mặt hình ảnh: hãy nghĩ đến việc cân bằng kích thước, hình dạng và trọng lượng của các yếu tố chính như hình dạng, màu sắc trong thiết kế của bạn.
  • Chọn vật liệu một cách khôn ngoan: hãy suy nghĩ cẩn thận về vật liệu được sử dụng trong bao bì. Xem xét độ bền, hiệu quả chi phí, tác động môi trường, kết cấu… của chúng.
  • Kết hợp các họa tiết: cho dù bạn đang muốn thêm họa tiết thông qua các vật liệu hoặc yếu tố đồ họa khác nhau trong tác phẩm nghệ thuật, bước đơn giản này có thể đưa thiết kế của bạn lên một tầm cao mới.

Bài viết liên quan:

0938.200926
Chat Zalo
Gửi Yêu Cầu
Chúng tôi lắng nghe để đưa giải pháp tốt nhất!